Nhà hát Chèo Việt Nam được thành lập từ năm 1951, chính thức được khánh thành vào năm 1964, hiện nằm tại khu Văn công Mai Dịch, huyện Từ Liêm, Hà Nội và sở hữu có nhà hát riêng (Nhà hát Kim Mã) tại số 71 Kim Mã.

Sau hơn 60 năm hình thành và phát triển, Nhà hát là nơi dàn dựng và biểu diễn hàng trăm vở chèo, trong đó có những vở được coi là kinh điển mẫu mực. Các vở diễn của Nhà hát đã đoạt nhiều giải thưởng cấp quốc gia và đem lại nhiều giải thưởng cá nhân cho các nghệ sĩ.

Không chỉ vậy, Nhà hát Chèo Việt Nam còn là đơn vị tiên phong trong phong trào biểu diễn và đào tạo thường xuyên cho 16 nhà hát chèo các tỉnh. Nhiều nghệ sĩ của Nhà hát Chèo Việt Nam đều được công chúng yêu mến và mong đợi. Qua đó, Nhà hát chèo Việt Nam cũng là cái nôi làm nghề của nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng của nghệ thuật Chèo, với 14 Nghệ sĩ nhân dân và gần 50 Nghệ sĩ ưu tú qua các thời kỳ.
Nhà hát Kim Mã - nơi luôn thắp lửa nghệ thuật chèo đã từ lâu trở thành một địa chỉ văn hóa quen thuộc đối với nhân dân Thủ đô, những người yêu mến chèo và là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật, chính trị xã hội quan trọng.

Trong năm 2013, với sự chỉ đạo của Giám đốc NSƯT Thanh Ngoan, Phó Giám đốc - Đạo diễn Nguyễn Ngọc Kình, cùng nhiều tâm huyết và nỗ lực, Nhà hát Chèo Việt Nam đã khôi phục và dàn dựng thành công 5 chương trình biểu diễn tại sân khấu nhỏ. Các chương trình biểu diễn tại đây đều mang đến cho người xem cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp của chèo cổ và sống trong không gian văn hóa đặc trưng của chèo, bao gồm các trích đoạn chèo và hát múa dân gian như: Giáo đầu dẹp đám, Thị Mầu lên chùa, Hát lót cửa đình, Hát ống, Súy Vân giả dại, Phù thủy, Ba giá đồng... được biểu diễn vào 20h tối thứ 6 hàng tuần tại Nhà hát Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Không chỉ dàn dựng các chương trình diễn tại sân khấu nhỏ, Nhà hát Chèo cũng dày công nghiên cứu và dàn dựng các chương trình lớn theo các ngày lễ như: Tết Âm lịch, rằm Trung Thu được diễn thường kì vào tối Thứ 7. Nhà hát đã dàn dựng thành công 2 chương trình: Đường trường duyên phận (Tác giả: Trần Đình Văn) và Bắc Lệ đền thiêng (Tác giả: Triệu Trung Kiên) ra mắt khán giả vào cuối năm 2013.



Vở diễn Bắc Lệ Đền Thiêng (2013)

Trung Tâm đào tạo Tây Nguyên Film

Tây Nguyên Film website đào tạo diễn viên và mc lớn nhất hiện nay - Hãy đóng góp ý kiến để chúng tôi phát triển website ngày một tốt hơn bạn nhé!
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn