» » Ăn Gì Tốt Cho Giọng?

Ăn Gì  Tốt Cho Giọng?

       Bạn là ca sĩ, diễn viên chuyên nghiệp, bạn đang vất vả học luyện giọng, luyện thanh chuẩn bị cho một cuộc thi hát, hay bạn đang cố gắng học làm ca sĩ, học làm diễn viên để được nổi tiếng chăng? Bạn cần có một chất giọng hay và chuẩn để thực hiện niềm đam mê hay thực hiện tốt công việc của mình?
Hơn thế giọng nói là đại sứ của bạn đối với thế giới bên ngoài. Nó thể hiện tính cách và cảm xúc của bạn. Mọi người có thể đánh giá bạn dựa trên giọng nói, vì vậy việc giữ giọng cũng rất quan trọng. Giáo sư Norman Hogikyan và cộng sự tại Đại học Michigan, Mỹ, đã tập hợp 10 bí quyết để giữ giọng nói của bạn luôn đẹp.
1. Uống nhiều nước, tránh chất cồn và caffeine. Dây thanh quản của bạn rung động rất nhanh, lượng nước đầy đủ sẽ giúp nó luôn trơn tru. Những thức ăn chứa nhiều nước sẽ giúp bạn chống háo nước rất tốt như táo, lê, dưa hấu, đào, nho, mận...



2. Tự cho phép giọng nói của mình nghỉ ngơi đôi chút mỗi ngày, đặc biệt vào những lúc bạn phải sử dụng nhiều. Chẳng hạn, bạn là một giáo viên nên nghỉ nói vào giờ giải lao và tìm một chỗ ăn trưa yên tĩnh thay vì nói chuyện ầm ĩ với đồng nghiệp.

3. Không hút thuốc. Nếu bạn đã trót rồi thì hãy từ bỏ. Hút thuốc gia tăng nguy cơ bị ung thư vòm họng, hít khói thuốc hay hút thuốc thụ động cũng làm sưng tấy dây thanh quản.

4. Không lạm dụng hay phá giọng. Tránh gào thét, la hét và không nên nói to trong khu vực ồn ào. Nếu họng bạn khô hay giọng bạn bị khàn, nên nghỉ nói. Giọng khàn là dấu hiệu cảnh báo dây thanh quản của bạn đang bị sưng tấy. Có một người bạn của tôi anh ấy đang đứng lớp đào tạo MC đặc biệt anh ấy có một chất giọng rất khỏe, tuy nhiên đã có lúc giọng anh ấy bị khàn đi và không thể nói nổi chỉ vì hôm trước anh đã cố gắng nói quá nhiều.




5. Giữ họng và các cơ ở cổ thư giãn ngay cả khi bạn hát ở nốt cao hoặc nốt thấp. Bạn đang theo học khóa đào tạo ca sĩ mỗi sáng thức dậy bạn đều chăm chỉ luyện cho giọng hát của mình thật hay. Tuy nhiên có những lúc bạn phải vươn cao cổ khi hát nốt cao và lại cúi mặt xuống khi hát nốt thấp. Dần dần, nó không chỉ làm căng cơ thanh quản mà còn hạn chế âm vực của bạn.

6. Chú ý đến cách nói chuyện hằng ngày. Kể cả những anh chàng diễn viên chuyên nghiệp thu hút khán giả bởi giọng nói lôi cuốn cùng khả năng diễn xuất thần trên sân khấu khi ở trên sân khấu hay một cô ca sĩ tỏa sáng khi được trời phú một giọng hát hay, dù vậy không có nghĩa họ cũng biết cách giữ giọng khi nói chuyện giao tiếp hàng ngày. Mọi người nên có luồng thở mạnh hơn hơn khi nói nó sẽ không tốt đối với giọng bạn đấy.

7. Đừng hắng giọng nhiều quá. Khi bạn hắng giọng, bạn đã xô các dây thanh quản vào nhau. Làm nhiều quá sẽ làm chúng tổn thương và khiến bạn bị khản giọng. Cố gắng nhấp một ngụm nước hoặc nuốt khan thay vì hắng giọng. Nếu bạn nhận thấy mình phải hắng giọng nhiều thì nên đi khám bác sĩ vì bạn có thể bị bệnh dị ứng hay xoang.

8. Khi ốm, đừng để giọng bị lây. Ngừng nói chuyện khi bạn bị khản giọng do cảm lạnh hay viễm nhiễm. Hãy lắng nghe giọng nói của mình.

9. Sử dụng loa để tránh phải căng giọng. Khi bạn cần phải nói trước công chúng, hay nói ngoài trời âm thanh của giọng nói bạn trở nên nhỏ bé hơn vì vậy để mọi người nghe thấy bạn nói gì bạn cần phải nói to hoặc rất to tuy nhiên điều này có tác động rất xấu đến cổ họng bạn khiến bạn cảm thấy đau họng và  nghiêm trọng hơn có thể mất giọng nếu gằn giọng trong thời gian dài.
Xem thêm: Khóa học MC nâng cao




Trung Tâm đào tạo Tây Nguyên Film

Tây Nguyên Film website đào tạo diễn viên và mc lớn nhất hiện nay - Hãy đóng góp ý kiến để chúng tôi phát triển website ngày một tốt hơn bạn nhé!
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn